iPhone OS 4.0 - có gì hay?

iPhone OS 4.0 - có gì hay?

Tuy vậy, các đối thủ của iPhone OS chẳng có gì phải "sợ hãi", bởi 7 tính năng trên cũng chẳng "xa lạ" gì với Android, Palm OS hay Windows Phone 7. Vì vậy, sự ra mắt hoành tráng của iPhone OS 4.0 ngày hôm nay không khỏi làm người ta giật mình với nghi vấn: liệu OS 4.0 có giúp Apple trở lại vị trí đầu tiên trong cuộc đua smart phone, hay đây chỉ là cách Apple chữa cháy và cố gắng bắt kịp các đối thủ khác trên thị trường? Để đưa ra được nhận định đúng đắn nhất cho câu hỏi trên, buộc chúng ta phải đưa iPhone OS 4.0 vào một loạt các phép so sánh 7 tính năng trên của OS 4.0 với các tính năng tương tự trên các hệ điều hành đối thủ của OS 4.0.

1. Tính năng đa nhiệm.

Cuối cùng thì iPhone cũng được Apple phát triển khả năng xử lý đa nhiệm (nhưng chỉ dành riêng cho phiên bản iPhone 3GS). Theo Apple, khả năng đa nhiệm của iPhone OS 4.0 sẽ đơn giản, gọn nhẹ và không ngốn quá nhiều pin của máy. Đó là vì Apple đã không phát triển đầy đủ khả năng xử lý đa nhiệm cho iPhone OS 4.0, và các ứng dụng thử nghiệm cũng không hoạt động trong giới hạn cao nhất của mình. "Đa nhiệm" mà Apple dành cho iPhone OS 4.0 chỉ đơn giản là công nghệ xử lý dữ liệu nền và khả năng di chuyển nhanh giữa các ứng dụng khác nhau. Đối với những người dùng bình thường, thông tin này có thể gây thất vọng đôi chút, nhưng đối với những ai sở hữu iPhone, tính năng đa nhiệm này sẽ là thay đổi đáng giá nhất trong 7 tính năng mới của iPhone OS 4.0.

Để xem các ứng dụng đã được chạy nền, người dùng chỉ cần double-click vào biểu tượng Home và một thanh trượt ở cuối màn hình sẽ hiển thị số ứng dụng đang chạy nền.

Các đối thủ của iPhone OS 4.0 là Android, webOS, Symbian đều hơn hẳn OS 4.0 ở điểm này, vì các hệ điều hành trên đều hỗ trợ đầy đủ khả năng đa nhiệm của smart phone. Trong các hệ điều hành trên, một số cũng vượt trội so với các hệ điều hành khác: như tính năng Leap của Android trên giao diện HTC Sense, cho phép người dùng xem 7 phiên bản thumbnail của các ứng dụng đang chạy nền. WebOS với hệ thống "thẻ" ứng dụng khả năng đa nhiệm cũng khá hay và khá dễ sử dụng.

2. Tùy chỉnh ở giao diện người dùng

Khả năng thay đổi các widget của iPhone OS 4.0 sẽ bị giới hạn, và khả năng can thiệp trực tiếp vào widget (như trên Android hay Symbian) có thể sẽ  không được Apple đưa vào iPhone OS 4.0. Tuy vậy, thiếu tính năng này cũng không ảnh hưởng mấy đến hoạt động tùy chỉnh giao diện máy của người dùng.

Đối với người viết bài, các công cụ quản lý tập tin và thư mục mới là điểm đáng khen nhất, vì người dùng có thể kéo thả trực tiếp ứng dụng vào thư mục chỉ định hoặc kéo thả thư mục này vào thư mục kia. iPhone OS sẽ tự định danh cho mỗi thư mục lớn.

Ngoài ra, iPhone OS cũng thêm vào tính năng tùy chỉnh ảnh nền của máy - một tính năng đáng lẽ Apple phải thêm vào iPhone OS ngay từ những ngày đầu tiên. Nhìn chung, ở mảng này thì iPhone OS 4.0 cũng không có gì đáng phàn nàn, khi so  sánh với các hệ điều hành smart phone còn lại.

3. Hệ thống nhắc việc

Người viết hơi thất vọng với những thay đổi của Apple về hệ thống nhắc việc của iPhone OS 4.0. Hiện nay, iPhone OS 4.0 sẽ không hỗ trợ người dùng lưu lại các tin nhắc việc quan trọng của họ. Ở điểm này thì Palm và Android hơn hẳn iPhone OS 4.0 khi cả 2 hệ điều hành này có hệ thống lưu trữ tin nhắc việc khá chuyên nghiệp và còn cho phép người dùng xem lại các tin nhắc việc cũ.

Tuy vậy, người dùng iPhone OS 4.0 sẽ được sử dụng một dịch vụ nhắc việc nội bộ, không phụ thuộc vào máy chủ của các hãng thứ 3. Nói cho dễ hiểu, là giả sử bạn có một ứng dụng dạng TV Guide (lịch phát sóng TV) trên iPhone, bạn có thể ra lệnh cho ứng dụng này tự gửi tin nhắc nhở nếu giờ chiếu chương trình yêu thích của bạn sắp đến.

4. Email đa năng

Với iPhone OS 4.0, Apple đã chịu hợp tác với các công ty khác như Google, Gmail hay Microsoft để tích hợp các dịch vụ mail như Exchange, Gmail, Yahoo!Mail v.v...vào hộp email đa năng trên iPhone OS 4.0. Ứng dụng gửi/nhận mail này của iPhone OS 4.0 cũng đẹp hơn hẳn các ứng dụng cùng loại trên Android, webOS và BlackBerry.  Ngoài ra, OS 4.0 sẽ "theo chân" Android và WebOS trong việc hỗ trợ nhiều loại tài khoản mail Exchange khác nhau.

5. Giải trí cùng Game Center

Hệ thống "Game Center" sẽ có mặt trên iPhone OS 4.0 vào nửa sau của năm nay. Với tính năng này, iPhone sẽ trở thành nền tảng phát triển hoàn hảo để chơi game trên các mạng xã hội. Game Center còn cho phép người dùng giao đấu với bạn bè, tìm kiếm và giao đấu với những "đối thủ" cùng "level", cũng như đăng tải thành tích của bạn lên "bảng vàng" của hệ thống.

Hiện nay, Game Center chỉ có một đối thủ xứng đáng trong tương lai là Game Hub của Windows Phone 7 - một phiên bản của hệ thống Xbox Live trên Xbox 360. Cũng như Game Center của iPhone, người dùng có thể kết nối với các game thủ khác và giao tiếp với họ mỗi khi cần thiết. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tải game và ứng dụng từ hệ thống trả phí Windows Marketplace của Microsoft.

6. Hệ thống tìm đường và bản đồ

Ở mảng này thì iPhone OS 4.0 vẫn chưa tạo được lợi thế cạnh tranh của riêng mình khi người dùng vẫn phải chi hơn gần 100 USD để mua ứng dụng GPS từ hãng thứ ba là Tom Tom. Trong khi đó, các đối thủ của Apple lại đang miễn phí dịch vụ tìm đường bằng GPS cho người dùng, như Google với Google Navigation cho Android, hoặc Ovi Maps dành cho một số smart phone Android của Nokia. Chưa kể Windows Phone 7 sắp tham gia vào thị trường cũng được Microsoft tích hợp vào Bing Maps để đảm bảo vị thế cạnh tranh của hệ điều hành này khi chính thức ra mắt trên thị trường.

Nhưng điều này không có nghĩa là Apple sẽ "buông xuôi" cho các đối thủ của mình tự do "tung hoành", bởi Steve Jobs và các đồng sự của ông tại Cuppertino đã  quyết định mua lại một công ty chuyên sản xuất bản đồ là Placebase mùa hè trước. Như vậy, việc Apple tích hợp hệ thống bản đồ của riêng họ vào iPhone OS chỉ còn là vấn đề thời gian.

7. Mạng xã hội và Flash


Mạng xã hội - thêm một tính năng quan trọng khác mà Apple đã "vô tình" quên tích hợp vào iPhone OS 4.0. Đối với các OS smart phone khác, đây là tính năng quyết định sự hấp dẫn của bản thân OS trong mắt khách hàng. Một số phiên bản của Android còn được phát triển thêm những tính năng hỗ trợ mạng xã hội như MotoBlur của Motorola hoặc Sense của HTC.

Các mạng xã hội thực sự quan trọng trong đời sống thường nhật, đặc biệt là trong giới trẻ. Các ứng dụng mạng xã hội sẽ giúp họ dễ dàng quản lý nhiều loại tài khoản mạng xã hội khác nhau và nhận thông tin cập nhật liên tục từ bạn bè trên mạng xã hội - rất tiện lợi với những ai lỡ "bị" nghiện các hoạt động trên mạng xã hội.  Dù vẫn có những ứng dụng thuộc các hãng thứ ba giúp Apple lấy đầy khoảng trống này, nhưng người dùng sẽ chẳng muốn mất thêm tiền để mua ứng trên iPhone OS khi họ vẫn có thể sử dụng các ứng dụng miễn phí có cùng chức năng trên các OS smart phone khác.

Ngoài ra, Apple vẫn nói "không" với Flash trong iPhone OS 4.0 - trong khi công nghệ này vẫn còn rất phổ biến trên các nền tảng smart phone khác. Do đó, sẽ không ai khác ngoài người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi khi sử dụng iPhone OS 4.0, ngoài ra, chính bản thân Apple cũng sẽ bị tổn hại về lâu dài, bởi iPhone OS nếu không được thêm vào khả năng Flash, các lập trình viên từng yêu thích iPhone OS sẽ dần chuyển sang phát triển ứng dụng cho các OS smart phone còn lại.

Theo Mobile Review

MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI

iPhone OS 4.0 - có gì hay?