Trên tay Saramonic Blink500 B2+: mic thu âm không dây nổi bật trong năm 2024

Là sản phẩm micro không dây thuộc phân khúc tầm trung mới nhất của Saramonic tính đến hiện tại, Blink500 B2+ có rất nhiều ưu điểm để người dùng làm trong các lĩnh vực sáng tạo nội dung bằng video quan tâm và cân nhắc. Toàn bộ thông tin bạn cần biết từ ảnh minh họa sản phẩm, thông số kĩ thuật cho đến các tính năng nổi bật chính đều được in xung quanh vỏ hộp. Blink500 B2+ đang được phân phối chính hãng bởi Streamcast Asia.

Bộ mic Blink500 B2+ xuất hiện ngay khi vừa khui hộp, phụ kiện đi kèm bao gồm: 2 đầu lọc gió, sợi cáp USB-A sang USB-C để sạc cho thiết bị nhưng lại không có củ sạc đi kèm, sợi cáp chuyển đổi TRS sang TRS (đầu 3.5mm chỉ có 2 vạch) để kết nối với máy ảnh, laptop,… và sợi cáp chuyển đổi TRS sang TRRS (một đầu 3.5mm có 3 vạch) để kết nối với thiết bị di động như smartphone, tablet. Hai miếng nam châm siêu khỏe để hít cố định mic trên áo nếu bạn không muốn dùng kẹp, cuối cùng là túi vải đựng phụ kiện và hộp sạc.

Hộp sạc trên Blink500 B2+ khá lớn nếu so với những sản phẩm micro không dây đối thủ cùng phân khúc, bù lại mức hoàn thiện tốt khi sử dụng chất liệu nhựa đen sần, bo cong nhiều ở các cạnh và góc, trọng lượng nhẹ khi tính cả mic chứa bên trong. Mặt trước tạo điểm nhấn với logo Saramonic bóng bẩy, 4 chân đế cao su tạo sự vững chãi khi đặt trên mặt phẳng.

Bên dưới logo còn có dải đèn LED thông báo dung lượng pin còn lại mỗi khi mở nắp hoặc khi cắm sạc. Phía sau được trang bị cổng sạc USB-C, tuy nhiên bạn chỉ nên dùng những củ sạc có công suất thấp khoảng 10W, nếu dùng những củ sạc nhanh có công suất lớn sẽ có nguy cơ bị hư cổng sạc hoặc chết nguồn gây hư hỏng nặng.

Cục RX, 2 cục mic TX và các đầu cắm chuyển đổi tháo rời nằm gọn gàng bên trong, cố định chắc chắn bằng lực hút từ tính và sẽ tự động bật nguồn khi lấy ra khỏi hộp, cũng như tự động tắt nguồn khi cất lại vào hộp. Bên dưới phần nắp hãng còn trang bị thêm phần mút đệm khá dầy để giúp RX và TX cố định bên trong chắc hơn khi di chuyển gây hiện tượng tụt pin nhanh.

Cả cục RX và 2 mic TX đều có chung kiểu dáng hình chữ nhật được bo cong nhiều các cạnh và góc, kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ, chỉ khoảng 23g đối mới TX và khoảng 30g đối với RX. Chất liệu vỏ nhựa đen sần giúp hạn chế phần nào việc để lại mồ hôi dấu vân tay, mức hoàn thiện tốt.

Mặt trên của cục RX sẽ có 2 đèn LED thông báo tình trạng kết nối của 2 mic TX, khi kết nối thành công đèn LED sẽ luôn sáng, còn khi mất kết nối đèn LED sẽ chớp nháy liên tục để bạn nhận biết nhanh. Phía sau là phần kẹp để bạn cố định trên bất kì đâu, cũng như hotshoe máy ảnh.

Hai cạnh bên còn lại trên cục RX bao gồm 2 cổng 3.5mm để kết nối với thiết bị bên ngoài và kết nối tai nghe có tai, giúp bạn kiểm tra âm thanh trực tiếp khi thu. Hai nút bấm cứng để bật/tắt nguồn thủ công và truy cập vào giao diện menu trên RX để tùy chỉnh các chế độ.

Cạnh dưới là nơi bố trí chân kim loại để sạc điện khi bỏ vào bên trong hộp, và cổng sạc USB-C để sạc cho cục RX trong tình huống nào đó bạn quên mang hoặc bị hỏng hộp sạc, đồng thời sạc luôn cho cả thiết bị di động rất tiện lợi. Khu vực kết nối với các đầu chuyển cổng tháo rời có biểu tượng để bạn kết nối sao cho đúng hướng và các chân kim loại để truyền dữ liệu khi tiếp xúc với các đầu chuyển cổng tháo rời.

Cạnh trên cục RX được trang bị màn hình đơn sắc có kích thước đủ để bạn nhìn thấy các thông số cần thiết, tuy nhiên điểm trừ là độ sáng không cao nên sẽ khó khăn khi sử dụng ngoài trời nắng. Giao diện chính trên màn hình, bạn sẽ biết được các thông số gồm: dung lượng pin trên RX và TX, âm lượng, chế độ thu âm Mono (M) hoặc Stereo (S), sóng kết nối, cường độ Gain, dải tần.

Ngoài việc sử dụng được cho máy ảnh, máy quay phim bằng sợi cáp 3.5mm chuyển từ TRS sang TRS đi kèm, bộ mic Blink500 B2+ còn hỗ trợ thiết bị di động Android qua cổng USB-C lẫn thiết bị iDevices của Apple như iPhone, iPad, thậm chí là Macbook hay iPhone 15 series sử dụng cổng USB-C. Việc sử dụng cơ chế đầu chuyển cổng tháo rời sẽ giúp việc kết nối và sử dụng được linh hoạt và nhanh hơn rất nhiều so với việc dùng sợi cáp TRS sang TRRS rồi phải dùng thêm adapter chuyển 3.5mm sang USB-C hoặc Lighning rất rườm rà. Bù lại, nhược điểm là bạn vẫn không thể dùng mic khi có ý định gắn trên gimbal do kích thước của cục RX vẫn chưa thật sự nhỏ gọn.

Một điểm “ăn tiền” khác trên bộ mic Blink500 B2+ chính là khả năng kết nối với 2 thiết bị cùng lúc. Cụ thể, chỉ với cục RX duy nhất, bạn vừa kết nối với máy ảnh thông qua cổng 3.5mm, vừa kết nối không dây với thiết bị Android hoặc iOS qua cổng USB-C hoặc hoặc Lightning. Điều này sẽ hỗ trợ đắc lực cho những ai có công việc hay livestream đa nền tảng trên mạng xã hội, chẳng hạn như máy ảnh trên YouTube theo tỷ lệ ngang, và tỷ lệ dọc như Facebook, Tiktok trên smartphone cùng lúc với chất lượng âm thanh đồng nhất và chất lượng nhất.

Đối với mic TX, so với những sản phẩm mic không dây đối thủ khác thì mic TX trên Blink500 B2+ không thật sự nhỏ gọn, và sẽ là nhược điểm nếu bạn không muốn để lộ mic khi lên sóng. Mặt trước tạo điểm nhấn bằng logo Saramonic bóng bẩy và dải viền LED thông báo tình trạng kết nối và khi sạc điện.

Và khi bạn bật chế độ Khử ồn (Noise Reduction), cả hai dải viền LED trên mic TX sẽ chuyển sang màu xanh lá để bạn nhận biết nhanh, còn màu đỏ sẽ là săp hết pin.

Hai cạnh trên và dưới của mic TX bố trí hai nút bấm cứng để bật/tắt nguồn thủ công, bật/tắt mic nhanh và bật/tắt nhanh chế độ Khử ồn được phân biệt bằng nút màu xanh có chữ NR in chìm, cuối cùng là cổng sạc USB-C. Theo hãng công bố, mic TX cho thời gian sử dụng liên tục khoảng 20 tiếng và cục RX là khoảng 16 tiếng, cả hai đều mất khoảng 2 tiếng để sạc đầy. Khi kết hợp với hộp sạc sẽ cung cấp thêm 1 lần sạc đầy cho cả RX và TX, tức thời gian sử dụng được tăng lên gấp đôi.

Mặt sau là ngàm kẹp và có thể cố định rất chắc trên áo bằng miếng nam châm siêu khỏe đi kèm.

Mic TX trên Blink500 B2+ cung cấp mức dải tần từ 20 Hz – 20kHz, chất lượng 48kHz/24bit, độ nhạy -32dB±3dB, sử dụng băng tần 2.4GHz cho phạm vi kết nối không dây lên đến 150 mét ở điều kiện không vật cản. Mic bên trong được bảo vệ bằng miếng che kim loại bóng bẩy, hai bên là ngàm để gắn cố định với đầu lọc gió đi kèm. Mặt khác, mic TX không được trang bị thêm cổng 3.5mm, đồng nghĩa với việc bạn không thể sử dụng mic có dây (Lavalier) để giấu mic TX.

Cuối cùng là các tính năng có trên bộ mic Blink500 B2+, tất cả sẽ được tùy chỉnh trực tiếp trên cục RX qua nút bấm cứng, bao gồm: tính năng phát âm thanh khi cần xem lại file thu âm mà không cần rút cục RX ra khỏi thiết bị.

Điều chỉnh âm lượng

Tùy chỉnh hai cấp độ Khử ồn là Yếu (Weak) và Mạnh (Strong)

Bật/tắt tính năng tắt mic nhanh trên TX qua nút nguồn.

Tính năng Low Cut sẽ cắt các trần số thấp 75Hz/150Hz giúp loại bỏ một phần tạp âm và tiếng bụp hay thở khi bạn sử dụng để hát hoặc nói chuyện, và bạn cũng có thể tắt tính năng này nếu muốn.

Chế độ thu âm là Mono hoặc Stereo


Tin tức, hình ảnh: Mai Nguyên.

MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI

Trên tay Saramonic Blink500 B2+: mic thu âm không dây nổi bật trong năm 2024