Mai Nguyên Luxury Mobile: Tất cả bắt nguồn từ niềm đam mê
Nhưng trong thời gian vài năm trở lại đây, người ta thấy sự xuất hiện nhan nhản hình ảnh của những chiếc điện thoại xa xỉ như Mobiado, Vertu, Porsche Design... Những điện thoại này xuất hiện cũng giống như đẳng cấp của mình, không ồ ạt, không màu mè, cực kỳ đơn giản nhưng luôn để lại cảm xúc đặc biệt cho những ai đã từng có khoảng thời gian trải nghiệm qua chúng.
Khám phá – Mobile Review kì này xin mang đến bạn đọc bài phỏng vấn độc quyền với ông Mai Triều Nguyên, giám đốc công ty Mai Nguyên, chủ sở hữu của thương hiệu kinh doanh điện thoại "siêu cao cấp" hàng đầu hiện nay, Mai Nguyên Luxury Mobile để mang đến những cái nhìn cận cảnh hơn về phân khúc điện thoại tuy nhỏ nhưng đóng vai trò rất quan trọng này.
Khám phá – Mobile Review: Là một trong những nhà phân phối, bán lẻ ĐTDĐ đầu tiên của Việt Nam và cũng là tên tuổi hàng đầu hiện nay trong lĩnh vực này, xin anh hãy cho biết một vài điểm mốc quan trọng trong quá trình phát triển của thương hiệu Mai Nguyên Luxury Mobile?
Mai Nguyên Luxury Mobile: Tất cả đều bắt đầu từ sự đam mê về công nghệ. Khi lần đầu tiên được tiếp xúc với hệ điều hành Symbian qua chiếc điện thoại Nokia 6600, tôi đã cuốn hút ngay bởi khả năng mở rộng bằng ứng dụng. Khi đó, đã xuất hiện vài phần mềm khá thú vị nhưng trên thị trường lại chưa thật sự nhiều người biết đến. Có thể nói Mai Nguyên Mobile (tên gọi thời bấy giờ) là tên tuổi đi tiên phong trong việc khai thác ứng dụng trên hệ điều hành điện thoại thông minh. Dựa vào đó, Mai Nguyên Mobile đã mở dịch vụ cài đặt ứng dụng có lấy phí và thu hút được rất nhiều khách hàng. Hơn nữa, điện thoại dùng hđh Symbian liên tiếp ra sản phẩm mới đóng góp cho thành công bước đầu của Mai Nguyên Mobile.
Năm 2002, Mai Nguyên Mobile chính thức ra mắt website và tiếp tục khẳng định thương hiệu qua dòng điện thoại cao cấp sử dụng hđh Windows Mobile. Mai Nguyên đã dẫn đầu thị trường về số lượng điện thoại Windows Mobile, được xem là mặt hàng rất cao cấp, bán ra thị trường vào thời bấy giờ.
Cho đến khi “cơn bão” iPhone ập đến, nhưng sản phẩm này không được nhập khẩu chính thức nên chúng tôi đã không có cơ hội để làm vì Mai Nguyên Mobile luôn xác định rằng thương hiệu của mình chỉ song hành cùng hàng chính hãng. Về sau, khi thấy thị trường điện thoại di động bắt đầu bước lên 1 bậc mới, đó là nhu cầu về điện thoại xa xỉ với sự xuất hiện của Mobiado. Tuy Mai Nguyên không phải là thương hiệu đầu tiên kinh doanh loại điện thoại “siêu cao cấp” này, nhưng với sự đam mê và mong muốn mở rộng, nâng cấp bản thân mình, chúng tôi đã cố gắng liên lạc, thuyết phục Mobiado để trở thành đại lý của hãng tại Việt Nam. Tất cả đều nhờ vào hình ảnh có được tại Việt Nam qua nhiều năm kinh doanh hàng Smartphone đắt tiền.
Điều quan trọng trong sự phát triển của thương hiệu Mai Nguyên Luxury Mobile là niềm đam mê. Nó thúc đẩy chúng tôi phải tự cải thiện và nâng tầm bản thân.
Khám phá – Mobile Review: Sau khi đã thành công trong việc phân phối điện thoại “thường” đến tay người dùng thì trong hơn 2 năm qua, Mai Nguyên đang tiếp tục khẳng định mình trên phân khúc điện thoại “siêu cao cấp” (như cách gọi của Mai Nguyên Luxury Mobile). Xin anh hãy cho biết những lý do gì giúp anh đưa ra quyết định chuyển hướng như vậy?
Mai Nguyên Luxury Mobile: Có thể Mai Nguyên Mobile đã định hình được tên tuổi của mình trên thị trường nhưng về quy mô kinh doanh, chúng tôi không thể so sánh với những thương hiệu kinh doanh điện thoại mới với hàng chục chi nhánh xuất hiện ở mọi nơi. Vì vậy, để tồn tại, chúng tôi bắt buộc phải suy nghĩ hướng đi mới, không có sự trùng lập, hạn chế sự cạnh tranh vì chúng tôi biết rõ khả năng tài chính của mình đến đâu.
Sau khi nghiên cứu rõ thị trường, phân khúc điện thoại di động “siêu cao cấp” được lựa chọn để trở thành hướng phát triển kế tiếp cho thương hiệu Mai Nguyên Mobile. Hướng phát triển này vừa phù hợp với tiềm lực tài chính của công ty, vừa đạt được những yêu cầu đề ra như đã nói ở trên.
Khám phá – Mobile Review: Anh có thể đưa ra những lợi thế và bất lợi trong việc kinh doanh điện thoại “siêu cao cấp” so với điện thoại “thường” trong thời điểm hiện tại?
Mai Nguyên Luxury Mobile: Lợi thế đầu tiên và dễ thấy nhất là kinh doanh những mặt hàng “siêu cao cấp” như vậy giúp thương hiệu Mai Nguyên được nâng lên, giúp chúng tôi có được uy tín và lợi thế trong mắt khách hàng. Những sản phẩm khác do Mai Nguyên Luxury Mobile kinh doanh cũng được tin tưởng hơn. Tuy nhiên, để kinh doanh mặt hàng cao cấp như vậy, cửa hàng cũng phải được thiết kế tương xứng với sản phẩm. Điều này phần nào tạo rào cản đối với một số khách hàng, ví dụ như họ cần mua 1 chiếc điện thoại tầm trung, dù biết chúng tôi cũng có bán nhưng họ lại ngại bước vào. Do đó, một điểm rõ ràng rằng cửa hàng của Mai Nguyên Mobile thường không đông khách, xô bồ như những cửa hàng chuyên bán điện thoại đại trà.
Khám phá – Mobile Review: Thông thường, những chiếc điện thoại cao cấp không chỉ đơn thuần là bán thiết bị mà thường bao gồm cả những dịch vụ. Ví dụ như sắp tới, HTC đã thành lập nên một đội ngũ nhân viên chuyên giúp đỡ khách hàng tận nhà khi gặp vấn đề trong việc sử dụng điện thoại. Mai Nguyên Luxury Mobile và những chiếc điện thoại “siêu cao cấp” của mình đã có những dịch vụ tương tự như vậy?
Mai Nguyên Luxury Mobile: Khách hàng sử dụng điện thoại xa xỉ thường là khách hàng khó tính và họ thường không thích bất cứ sự “rườm rà” nào trong bất kỳ quá trình nào, từ mua sản phẩm cho đến sửa chữa, bảo hành… Do đó, Mai Nguyên Mobile cố gắng mang lại dịch vụ đơn giản nhất đến cho họ. Ví dụ như việc sửa chữa, bảo hành đều có thể được thực hiện qua điện thoại. Khách hàng chỉ việc gọi điện, chúng tôi sẽ cho người đến để lấy điện thoại về giải quyết những trục trặc và mang trả lại tận nơi.
Ngoài ra, tất cả điện thoại thuộc dòng “siêu cao cấp” đều có 2 năm bảo hành và cho dù còn trong thời gian bảo hành hay sau khoảng thời gian này, chúng tôi đều cố gắng hết sức đáp ứng tốt bất kỳ nhu cầu nào của họ liên quan đến điện thoại.
Khám phá – Mobile Review: Tình hình kinh tế hiện nay đang có dấu hiệu khả quan hơn nhưng phần lớn người dân Việt Nam vẫn đang cố gắng “thắt lưng buộc bụng”. Liệu điều này có ảnh hưởng đến việc kinh doanh điện thoại “siêu cao cấp” của công ty?
Mai Nguyên Luxury Mobile: Thật ra đối với những dòng điện thoại “siêu cao cấp”, những biến động về kinh tế không ảnh hưởng đến quá nhiều về doanh số bán ra. Ở tại thời điểm nào cũng đều có khách hàng có thể sở hữu sản phẩm và khách hàng không có khả năng đó. Đối với Mai Nguyên Mobile, chúng tôi luôn coi những khách hàng không-thể-sở-hữu đó là những khách hàng tiềm năng. Những khách hàng đang mua những điện thoại tầm thấp sẽ là khách hàng tiềm năng của những sản phẩm tầm trung. Khách hàng tầm trung sẽ là khách hàng tiềm năng của điện thoại cao cấp cứ tương tự như vậy vì khách hàng có quyền mong muốn và thể hiện mình qua những sản phẩm tầm cao và khi có khả năng, họ sẽ biến điều đó thành sự thật.
Khám phá – Mobile Review: Theo sự thống kê cho thấy, thị trường tiêu thụ nhiều nhất những chiếc điện thoại “siêu cao cấp” tại Việt Nam không nằm ở Tp. HCM mà là ở Hà Nội. Trong khi đó, tất cả cửa hàng của Mai Nguyên Luxury Mobile đều ở Tp. HCM. Vậy trong tương lai, Mai Nguyên Luxury Mobile có dự định mở thêm chi nhánh ở Hà Nội hay không?
Mai Nguyên Luxury Mobile: Vì nhiều lý do khác nhau, Hà Nội luôn là mảnh đất màu mỡ cho các mặt hàng xa xỉ.
Tại Tp. HCM, thời gian đầu lượng điện thoại “siêu cao cấp” bán ra rất tốt. Đấy là khi thị trường chứng khoán, nhà đất… ở thời kỳ đỉnh cao. Sau đó, sự quan tâm của người dùng về loại điện thoại này có phần giảm xuống. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, thị trường điện thoại xa xỉ tại Tp. HCM đã có những dấu hiệu khởi sắc đáng kể.
Hiện nay, Mai Nguyên Luxury Mobile tạm thời chưa có dự định mở thêm chi nhánh ở Hà Nội vì nhận thấy rằng thị trường ở Tp. HCM vẫn còn có nhiều tiềm năng khai thác. Hơn nữa, tại Hà Nội đã có nhiều thương hiệu bạn có đại lý, chi nhánh phân phối dòng điện thoại này nên mỗi thương hiệu chia nhau khai thác mỗi khu vực.
Chúng tôi cho rằng, thời điểm quan trọng trong việc khai thác triệt để tiềm năng thị trường tại Tp. HCM là định hình được thương hiệu trong lòng người dùng. Để làm được điều này, trong thời gian tới, Mai Nguyên Luxury Mobile sẽ mở 1 hoặc 2 trung tâm kinh doanh điện thoại có quy mô tại trung tâm thành phố. Đây sẽ là nơi tập trung mọi nhân lực và vật lực của thương hiệu Mai Nguyên để mang đến cho người dùng những sản phẩm chất lượng cùng với phong cách phục vụ, khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt nhất.
Theo Khám phá - Mobile Review
Số 35 - Ngày 10/07/2010
MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI
Mai Nguyên Luxury Mobile: Tất cả bắt nguồn từ niềm đam mê