Giảm giá đến hơn 2.3 triệu, Bowers & Wilkins PX5 nay đã dễ tiếp cận hơn cho các tín đồ Hi-End

Phụ kiện đi kèm cũng như tai nghe sẽ được đựng và bảo vệ trong một chiếc túi khá nhỏ nhắn kiểu túi xách thời trang của các chị em rất đẹp và hoàn thiện rất tốt, được bọc vải bện bên ngoài tông màu xám tro giúp hạn chế nhìn thấy bám bẩn và lâu cũ hơn. Phía trên sẽ có thêm miếng kim loại có in logo Bowers & Wilkins đóng vai trò như chốt khóa giữ miệng túi lại khi móc phần quai thun co dãn phía trên xuống. Bên trong sẽ có khu vực ngăn nhỏ để đựng hai sợi cáp đi kèm, bao gồm sợi cáp hai đầu 3.5mm để kết nối trên các tay cầm chơi game console hoặc nghe nhạc dưới dạng có dây nếu chẳng may tai nghe bị hết pin, và sợi cáp sạc chuẩn USB-C được đựng ở ngăn bên trong túi đựng. Và do tai nghe PX5 không có thiết kế gập để xếp gọn nên bạn sẽ nhét nguyên chiếc tai nghe vào bên trong túi.

Về thiết kế, phiên bản PX5 được B&W mang những đường nét đặc trưng từ phiên bản P5 trước đó vốn là mẫu tai nghe không dây đầu tiên của hãng đã ra mắt thị trường cách đây 5 năm, tuy nhiên đội ngũ thiết kế đã thổi vào những làn gió mới để trông hiện đại và sang trọng hơn, phù hợp với phong cách thời trang ngày nay. Đầu tiên chính là mức hoàn thiện sản phẩm, toàn bộ phần vỏ tai nghe PX5 là sự kết hợp của chất liệu vải, da và sợi carbon fiber như trên phiên bản PX7 cao cấp nhất giúp tai nghe không chỉ có giá trị về mặt giá thành mà còn mang lại tính bền bỉ lâu dài hơn.

Tiếp đến là kiểu thiết kế dạng on-ear thay vì fullsize nên PX5 sẽ có lợi thế về sự nhỏ gọn cũng như nhẹ hơn so với phiên bản PX7 với trọng lượng chỉ khoảng 241g, tuy nhiên kiểu thiết kế on-ear sẽ chỉ phù hợp nhất với những ai có kích cỡ tai nhỏ nhắn, còn nếu bạn có đôi tai lớn thì chắc chắn sẽ không thể có được cảm giác thoải mái nhất khi đeo lâu.

Về thao tác tính năng trên PX5 sẽ được B&W dùng nút bấm cứng thay vì dạng chạm cảm ứng, cá nhân mình vẫn thích cách dùng này trên các mẫu tai nghe vì nó cho mình cảm giác thật và chính xác hơn so với việc dùng cảm ứng nếu chẳng may tay của bạn bị ẩm ướt. Cách sắp xếp và bố trí các nút bấm cứng và cổng kết nối tương tự như trên phiên bản PX7, củ tai bên trái chỉ có một nút bấm duy nhất để bật/tắt và chuyển qua lại các mức chống ồn, còn với củ tai bên phải sẽ bố trí nút tăng/giảm âm lượng, chơi/ngừng/chuyển bài hát, nút gạt để bật/tắt nguồn cũng như chuyển sang chế độ pairing, cổng 3.5mm và cổng USB-C để sạc điện. Cổng sạc dùng cổng USB-C cũng hỗ trợ sạc nhanh khi mất khoảng 3 tiếng để sạc đầy và chỉ mất khoảng 15 phút sạc là bạn đã có được thêm khoảng 5 tiếng sử dụng, nếu sạc đầy thì sẽ cho thời lượng dùng lên đến 25 tiếng khi bật chế độ ANC. Tuy được rút ngắn về thời lượng dùng pin so với phiên bản PX7 cũng như thấp hơn so với con số 36 tiếng trên sản phẩm đối thủ là Jabra Elite 85H, nhưng với con số 25 tiếng đối với mình đã là quá đủ để thoải mái nghe nhạc hoặc xem phim với cường độ cao, hoặc trong những chuyến bay có quãng đường dài.

Về sự thoải mái khi đeo lâu, B&W vẫn sử dụng chất liệu sợi carbon fiber cho phần gọng tai nghe thay vì chất liệu kim loại, giúp cho tai nghe giảm thiểu được phần nào trọng lượng mà vẫn đảm bảo sự cứng cáp và bền bỉ theo thời gian. Bề mặt phần gọng hơi sần khi sờ vào rất thích tay, và mình tin chắc sẽ khá nhiều người lầm tưởng đây là chất liệu nhựa nếu không đọc thông tin từ nhà sản xuất. Phần gọng được tạo hình đường cong mềm mại vừa mang lại tính thẩm mĩ vừa giúp khu vực bản lề cho biên độ mở góc linh hoạt để bạn điều chỉnh tai nghe sao cho vừa vặn. Mặt khác, dây dẫn âm thanh cũng được giấu khéo léo bên dưới phần gọng carbon fiber thay vì lộ thiên như trên phiên bản P5, cũng như gọng tai nghe cho phép bạn thay đổi độ rộng để vừa vặn với hầu hết kích cỡ đầu của người dùng.

Bọc bên ngoài phần gọng carbon fiber là chất liệu vải ở phía trên như mặt ngoài của hai củ tai cùng chất liệu da bên dưới, tuy nhiên phần mút đệm lại không dầy như trên phiên bản PX7 nên mình bắt đầu gặp hiện tượng đau đỉnh đầu nhẹ khi đeo nghe nhạc liên tục khoảng gần 3 tiếng. Khu vực tiếp giáp giữa chất liệu vải và da trên phần gọng cũng như hai bên củ tai được B&W hoàn thiện rất tốt.

Về phần củ tai, nếu như trên phiên bản P5 có kiểu dáng hình chữ nhật và bo cong mềm mại ở các cạnh và góc thì trên phiên bản PX5 sẽ có hìng ovan, đồng thời khu vực được bọc chất liệu da bên ngoài sẽ được thay thế bằng chất liệu vải cũng như bề mặt kim loại có logo Bowers & Wilkins sẽ hoàn thiện dạng sần thay vì phây xước có phần bóng bẩy. Tùy theo góc nhìn thẩm mĩ của mỗi người, nhưng với cá nhân mình vẫn đánh giá cao kiểu thiết kế mới trên PX5 hơn so với phiên bản P5, trông gọn gàng hơn khi đeo. Bên trong củ tai được B&W trang bị kích thước 35.6mm, nhỏ hơn so với phiên bản PX7 do được rút gọn về kích thước, và cách sắp xếp cũng như thiết kế driver bên trong được hoàn thiện và chăm chút bởi những kĩ sư âm thanh đã tạo ra dòng loa cao cấp 800 Series Diamond danh tiếng của B&W.

Phần mút đệm được bọc da bên ngoài khá dầy và mềm, tuy nhiên do kích cỡ tai mình tương đối lớn nên cảm giác thoải mái chưa thật sự tốt khi dùng lâu, phần mút đệm đè vào vành tai thay vì năm gọn vào bên trong như trên phiên bản fullsize PX7, tất nhiên nếu bạn có đôi tai nhỏ nhắn thì cảm giác này sẽ không xảy ra. Lưới lọc bụi bảo vệ màng loa bên trong được in biểu tượng Left (L) và Right (R) để bạn dễ phân biệt, đồng thời bên trong B&W cũng được trang bị cảm biến Wear Sensor giúp tự động tắt âm thanh khi bạn bỏ tai nghe ra và sẽ tự động bật nhạc khi đeo lại giúp tiết kiệm pin cũng như thao tác hơn.

Tiếp đến là tính năng chống ồn chủ động (ANC) trên PX5, khi thực hiện kết nối thành công, bạn chỉ việc bấm nút cứng ở củ tai bên trái để chuyển qua lại các mức độ chống ồn hoặc tắt hẳn tùy theo nhu cầu hoặc bạn có thể thông qua ứng dụng đi kèm, và sẽ có thông báo bằng giọng nói bằng tiếng Anh để bạn nhận biết. Chế độ ANC hoạt động thông qua 4 microphone đảm nhiệm xử lý công việc cách âm dạng kỹ thuật số, đồng thời có thêm 2 cổng microphone sử dụng công nghệ CVC2 (Clear Voice Communication v2) để phục vụ nhu cầu đàm thoại cũng như ra lệnh bằng giọng nói tốt hơn.

Trải nghiệm thực tế, ngồi trong một quán café quen thuộc, thưởng thức món nước hay uống và nghe những bài hát yêu thích thì cá nhân mình đánh giá tính hiệu quả của chế độ ANC chỉ ở mức trung bình. Ở mức âm lượng 75%, mình vẫn có thể nghe được các tạp âm xung quanh như tiếng trò chuyện đông người lọt vào bên trong dù không nhiều, và cách để giải quyết triệt để là chỉnh mức âm lượng lên mức cao nhất, tất nhiên việc nghe nhạc trong thời gian dài với mức âm lượng lớn sẽ không hề tốt cho đôi tai của bạn, có lẽ một phần là do thiết kế tai nghe kiểu on-ear sẽ không thể kín âm tốt bằng so với kiểu over-ear hay còn gọi là fullsize.

Ngoài ra, bạn cũng cần cài đặt thêm ứng dụng đi kèm là Bowers & Wilkins Headphone để có thêm nhiều tùy chỉnh nâng cao hơn cũng như cập nhật phần mềm nếu có, hỗ trợ cả hai nền tảng Android và iOS. Cụ thể, ứng dụng cho phép bạn tùy chỉnh mức chống ồn hoặc bật/tắt thủ công, bật/tắt chế độ Ambient Pass-Through để nghe được âm thanh xung quanh khi cần chú ý với 3 mức điều chỉnh, hoặc B&W đi kèm vài hiệu ứng âm thanh thiên nhiên như: sóng biển, lá rơi, lửa trại, suối róc ránh, mưa rơi, thác nước,… để thư giãn hoặc dễ ngủ hơn nếu không muốn nghe nhạc. Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy chỉnh độ nhạy của cảm biến và thời gian chờ trước khi tai nghe chuyển qua chế độ standby để tiết kiệm pin hơn.


Tin tức: Mai Nguyên.

MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI

Giảm giá đến hơn 2.3 triệu, Bowers & Wilkins PX5 nay đã dễ tiếp cận hơn cho các tín đồ Hi-End